Audio interface là gì?


Audio Interface là gì ?

Audio interface hay còn được gọi với cái tên khác là Sound car.  Là một thiết bị ngoại vi dùng để kết nối với máy tính của bạn,chúng có chức năng là cầu nối truyền tải các tín hiệu âm thanh từ bên ngoài vào máy tính và ngược lại.Một Audio Interface ngày nay thực hiện nhiều chức năng khác nhau,từ chức năng tiền khuếch đại ( Pre-amp),chuyển đổi tín hiệu analog thành tín hiệu số và ngược lại ( ADA converter) ,xử lí tín hiệu số (DSP-Digital signal Processor),cầu trung chuyển tín hiệu Midi vào máy tính( Midi Port),cho đến cấp nguồn phantom cho các micro Condenser hoạt động.




Nói chính xác hơn hơn : đây chính là hệ thống giao tiếp, trao đổi âm thanh vào ra của computer (audio in, out). Cụ thể hơn nó biến tín hiệu Analog (dạng sóng vật lý) thành tín hiệu Digital (dạng số). Chất lượng của Audio Interface phụ thuộc vào hệ thống chip xử lý và các chỉ số lấy mẫu (sample : như bit rate)

Với chất lượng âm thanh của 1 đĩa CD là 16bit, 44,1Khz. Ta có thể chọn 1 audio interface có chất lượng lấy mẫu tương tự. Nhưng tại sao hầu hết lại chọn sample cao hơn nhiều lần?
Mục đích của việc chon bit rate cao là để thu chuẩn xác hơn các biến động của sóng âm. Đồng thời, âm thanh sẽ ko bị hao hụt nhiều trong lúc xử lý
Với 1 home recording, nên để lấy mẫu từ >=24bit và >=44,1khz. Nếu bạn có yêu cầu cao hơn như tạo âm thanh chất lượng DVD : hãy chọn Audio interface hỗ trợ 32 bit và 192khz.



Đây là thiết bị đóng vai trò làm cầu nối của cả hệ thống thiết bị phòng thu âm tại nhà lại với nhau (micro, nhạc cụ, loa, máy vi tính…). Có 3 chuẩn kết nối phổ biến giữa Audio Interface với máy tính là cổng USB, cổng Firewire 1394 và dạng card PCI. Cổng USB thì phổ biến và tương thích với mọi máy tính hiện nay, nhưng cổng Firewire thì lại cho tốc độ kết nối nhanh và ổn định hơn, và nếu dùng loại cổng Firewire thì bạn cũng đừng quên lựa chọn cấu hình máy vi tính có cổng này nhé (hoặc nếu không thì mua card chuyển từ PCI ra Firewire cũng được). Còn dạng card PCI thì tận dụng được sự ổn định và tốc độ truyền tín hiệu rất cao của chuẩn PCI-Express nhưng lại thiếu tính cơ động do phải gắn chặt vào mainboard. Và như đã nói ở trên thì Condenser Microphone cần nguồn điện Phantom 48V để hoạt động được, vì vậy bạn hãy chắc chắn là Audio Interface đó cũng có hỗ trợ cấp nguồn này nhé (hầu hết Audio Interface hiện nay đều có nguồn 48V).




Đừng bị “lừa tình” bởi những chiếc Audio Interface trông có vẻ hầm hố vì có thật nhiều nút, thật nhiều cổng In/Out. Hãy xác định xem mình cần thu khoảng bao nhiêu micro (nhu cầu thiết bị phòng thu âm tại nhà thường sẽ không nhiều hơn 2 micro), do đó nên chọn loại có 2 cổng Mic In / Line In là đủ. Luôn nhớ rằng với cùng 1 giá tiền thì chiếc Audio Interface nào ít cổng In/Out hơn thường sẽ có chất lượng linh kiện tốt hơn. 

Một số model Audio Interface có chất lượng tốt dành cho “home studio” với mức giá khoảng từ 3 – 6 triệu, như: TC Desktop Konnekt 6, M-audio Fast Track Pro, Presonus Firebox, Focusrite Scarlett 2i2, Avid Mbox 3 Mini,…

Previous
Next Post »